Viết bài PR cho doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Dịch Vụ Thiết Kế Website - Seo Website' bắt đầu bởi hocvienmoa456, 25/7/17.

    Cách viết bài PR

    Hôm nay tôi sẽ đề cập đến những vấn đề khi viết bài PR http://vietbaimoa.blogspot.com/2015/06/cach-viet-bai-pr-binh-npt.html , cách viết bài, với 3 trọng tâm chính: quy tắc 5W1H, tiêu đề và nội dung. Mời các bạn tham khảo.
    1. 5W1H trong bài viết là gì ?

    Trong bài Quy trình viết bài PR tôi có đề cập đến quy tắc 5W1H mà người viết bài phải tuyệt đối tuân thủ để không bị lan man, lạc đề.

    Vậy 5W1H là gì? Và quyền năng của nó thế nào?

    5W1H là tập hợp những câu hỏi mà người viết bài phải tự hỏi mình liên tục trong quá trình viết, chúng bao gồm:

    What:
    - Sản phẩm của bạn là gì?
    - Có những vấn đề gì xung quanh sản phẩm?

    Where:
    - Sản phẩm của bạn ở đâu?
    - Bạn dự định đăng bài viết này ở đâu? (Website, mạng xã hội, rao vặt,..)

    When:
    - Bạn sẽ đăng bài viết này khi nào?
    - Sản phẩm của bạn sẽ được bán khi nào?

    Who:
    - Ai sẽ là đối tượng đọc bài viết này?
    - Ai sẽ là người mua sản phẩm này?
    - Ai sẽ cần thông tin này?
    - Ai là người viết bài này? (dĩ nhiên là bạn, nhưng hãy suy nghĩ xem có cần đưa thông tin của bạn vào bài viết hay không?)

    Why:
    - Tại sao bạn phải viết bài này? (mục đích bài viết)
    - Tại sao lại là chủ đề này? (mà không là chủ đề khác)

    How:
    - Sản phẩm này được bán như thế nào? Giá bao nhiêu?
    - Sử dụng sản phẩm này như thế nào?
    - Bài viết này sẽ được viết như thế nào?
    - Bài viết này sẽ hỗ trợ việc bán sản phẩm như thế nào?

    Trông như những câu hỏi đơn giản vậy thôi, nhưng tôi rất dễ bị lạc đề hay rơi vào tình trạng không biết viết gì nếu như không sử dụng chuỗi câu hỏi hữu dụng này. Bạn thử áp dụng chúng xem.

    2. Tiêu đề
    Trong một môi trường cạnh tranh như internet, một tiêu đề ấn tượng giúp tăng khả năng "click vào đọc" của khách hàng lên nhiều lần. Vậy làm thế nào để có 1 tiêu đề ấn tượng?

    Dưới đây tôi sẽ liệt kê 5 phong cách viết tiêu đề tiêu biểu mà tôi rất tâm đắt: (Các ví dụ là do mình chế hoặc đọc được ở đâu đó thấy hay quá :)))
    Phong cách tạo sự tò mò:
    Đây là phong cách hiện nay khá phổ biến, mục đích là làm cho người dùng internet tò mò đến mức click vào đọc, phong cách này rất hữu dụng khi bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội.

    - Bạn có thể dùng người/sự kiện nổi tiếng để tạo sự tò mò:

    VD: Tăng Thanh Hà mở quán hủ tiếu mực, Facebook bị cấm tiệt ở Trung Quốc như thế nào?,...

    - Bạn cũng có thể dùng từ ngữ mới lạ:

    VD: Phong cách SEO mũ xám, Hiện tượng "tình nhưng không nguyện" ở trường đại học,...

    - Bạn cũng có thể dùng sức mạnh của dấu 3 chấm:

    VD: Tôi đã bật cười khi bị dọa ma cho tới lúc...; Tôi đi bar tìm bạn gái và...
    Phong cách dùng ngữ pháp đặc biệt:
    Một phong cách được dùng từ lâu, nhưng lâu không có nghĩa là cổ lỗ xỉ. Phong cách này hiệu quả trên mọi thể loại.

    - Dùng ca dao tục ngữ

    VD: "Thùng rỗng kêu to"- Nực cười các trung tâm dạy SEO mà không thể SEO, Học marketing online - Đắt có xắt ra miếng?,..

    - Dùng những câu đang hot

    VD: Không thể tin nổi, tôi bán hàng nhiều gấp 3 lần chỉ với Facebook; Ôi thần linh ơi! Doanh số của tôi lại tăng gấp 5 lần, Tăng doanh số trong vòng 2 nốt nhạc,...

    - Bổ sung vào những tít đã quen thuộc

    VD: Câu chuyện "kiều nữ và đại gia" trong chốn văn phòng,...

    - Sử dụng nghệ thuật đối lập

    VD: Kiếm tiền nhiều nhất với ít khách hàng nhất, Học từ vựng tiếng Anh với ít thời gian nhất mà lại nhớ lâu nhất,...
    Phong cách thêm vào các số liệu cụ thể:
    Đây là một phong cách dễ gây ấn tượng với người đọc, nhất là những trang bán hàng, sản phẩm đang khuyến mãi,...

    - Dạng đối lập:

    VD: Cách trả cho Facebook 10 ngàn đồng và tiếp cận 30000 khách hàng 1 ngày, Một sai lầm nhỏ xíu của người nông dân làm mất 30.000$/năm,...

    - Dạng danh sách:

    VD: 7 bước cưa gái biến bạn từ một con gà thành sát thủ tình trường, 3 chiến lược cực pro khiến doanh số kinh doanh online của bạn tăng chóng mặt,...
    Phong cách viết tiêu đề kiểu câu hỏi:
    Phong cách này dễ thực hiện mà hiệu quả lại rất cao, thường xuất hiện trong các trang vệ tinh để thu hút và tạo dựng niềm tin nơi người đọc, nó cũng rất hiệu quả khi đăng trong các diễn đàn, rao vặt,...

    - Mẫu câu hỏi Làm thế nào....?

    VD: Làm thế nào để thu hút cô nàng bạn đang để ý?, Làm thế nào để cưa đổ em hàng xóm?....

    - Mẫu câu hỏi Tại sao...?

    VD: Tại sao con trai thường đau khổ lâu hơn con gái sau chia tay? Tại sao bạn không bán được hàng sau hơn 1 tháng kinh doanh online?,...

    - Mẫu câu hỏi chọn lựa:

    VD: Bạn có 20 triệu để mua điện thoại, Samsung S6 hay Iphone 6?; Nên quay lại với người yêu cũ hay trao cho cô bé hàng xóm một cơ hội?...
    Phong cách câu mệnh lệnh:
    Phong cách này được thấy ít hơn ở Việt Nam, nhưng cũng rất hiệu quả. Đơn giản là bạn đang bắt người đọc thực hiện một yêu cầu nào đó.

    - Mệnh lệnh khẳng định:

    VD: Sau khi đọc bài này hãy xin lỗi vợ ngay!, Thực hiện đầy đủ các bước sau và bạn sẽ tăng doanh số gấp đôi

    - Mệnh lệnh phủ định:

    VD: Đừng bao giờ đi ăn một mình, Không được than trách số phận nữa!..

    3. Nội dung
    Có bao nhiêu phong cách viết bài? Tôi không biết.

    Tôi từng đọc mẫu quảng cáo của những bậc thầy copywriter, mỗi người lại có một phong cách viết bài khác nhau. Bạn có thể tham khảo bài Công thức của một Seo copywriter

    Quá nhiều phong cách viết bài PR nên câu hỏi trên tôi không thể trả lời được. Nhưng dù bạn theo phong cách nào, lời khuyên của tôi là hãy khác biệt.

    Hãy viết một bài sang trọng một cách ấn tượng trong khi thị trường đang cạnh tranh giá rẻ và viết một bài bình dân chân tình khi PR một sản phẩm sang trọng.

    Điều trên không hoàn toàn đúng và không phải là hiệu quả 100% nhưng nó sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng nhất định trong lòng độc giả khi so sánh với một rừng những bài pr giống nhau khác.

    Dưới đây là 2 phong cách viết bài tôi học được từ một người thầy, một người anh, anh Dương Hùng (Học viện MOA)

    - Viết bài cho sản phẩm mới

    Bước 1: Thổi phồng và đồng điệu hóa vấn đề

    Bước 2: Đưa ra giải pháp cho khách hàng

    Bước 3: Cung cấp giải pháp tối ưu

    Bước 4: Chốt hàng.

    - Viết bài cho sản phẩm cũ

    Bước 1: Nêu lợi ích cụ thể cho khách hàng và sự khác biệt so với đối thủ.

    Bước 2: Đưa ra marketing bằng chứng, cảm nhận khách hàng, giấy chứng nhận, ý kiến chuyên gia,...

    Bước 3: Đưa ra những cam kết vững chắc

    Bước 4: Chốt hàng.

    Viết bài PR là một quá trình không ngắn, học viết bài PR chắc chắn là một quá trình dài, trên đây chỉ là một số điều tôi học hỏi được.

    Con ếch ngồi đáy giếng tôi đây mới được lên thành giếng, mong được các bạn chỉ giáo thêm.
    http://vietbaimoa.blogspot.com
    1. Nơi ở:

      empty
    2. Tình Trạng:

      empty
    3. Giá:

      0 VNĐ
    4. Số Điện Thoại:

      01285227227
    5. Địa Chỉ:

      13/2
    6. Thông Tin:

      25/7/17, 0 Phản hồi, 47 Đọc
  1. hocvienmoa456 New Member
    27
    0
    1
    hocvienmoa456

    hocvienmoa456 New Member Thượng Đế

    Tham gia ngày:
    28/6/17
    Bài gửi:
    27
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cách viết bài PR

    Hôm nay tôi sẽ đề cập đến những vấn đề khi viết bài PR http://vietbaimoa.blogspot.com/2015/06/cach-viet-bai-pr-binh-npt.html , cách viết bài, với 3 trọng tâm chính: quy tắc 5W1H, tiêu đề và nội dung. Mời các bạn tham khảo.
    1. 5W1H trong bài viết là gì ?

    Trong bài Quy trình viết bài PR tôi có đề cập đến quy tắc 5W1H mà người viết bài phải tuyệt đối tuân thủ để không bị lan man, lạc đề.

    Vậy 5W1H là gì? Và quyền năng của nó thế nào?

    5W1H là tập hợp những câu hỏi mà người viết bài phải tự hỏi mình liên tục trong quá trình viết, chúng bao gồm:

    What:
    - Sản phẩm của bạn là gì?
    - Có những vấn đề gì xung quanh sản phẩm?

    Where:
    - Sản phẩm của bạn ở đâu?
    - Bạn dự định đăng bài viết này ở đâu? (Website, mạng xã hội, rao vặt,..)

    When:
    - Bạn sẽ đăng bài viết này khi nào?
    - Sản phẩm của bạn sẽ được bán khi nào?

    Who:
    - Ai sẽ là đối tượng đọc bài viết này?
    - Ai sẽ là người mua sản phẩm này?
    - Ai sẽ cần thông tin này?
    - Ai là người viết bài này? (dĩ nhiên là bạn, nhưng hãy suy nghĩ xem có cần đưa thông tin của bạn vào bài viết hay không?)

    Why:
    - Tại sao bạn phải viết bài này? (mục đích bài viết)
    - Tại sao lại là chủ đề này? (mà không là chủ đề khác)

    How:
    - Sản phẩm này được bán như thế nào? Giá bao nhiêu?
    - Sử dụng sản phẩm này như thế nào?
    - Bài viết này sẽ được viết như thế nào?
    - Bài viết này sẽ hỗ trợ việc bán sản phẩm như thế nào?

    Trông như những câu hỏi đơn giản vậy thôi, nhưng tôi rất dễ bị lạc đề hay rơi vào tình trạng không biết viết gì nếu như không sử dụng chuỗi câu hỏi hữu dụng này. Bạn thử áp dụng chúng xem.

    2. Tiêu đề
    Trong một môi trường cạnh tranh như internet, một tiêu đề ấn tượng giúp tăng khả năng "click vào đọc" của khách hàng lên nhiều lần. Vậy làm thế nào để có 1 tiêu đề ấn tượng?

    Dưới đây tôi sẽ liệt kê 5 phong cách viết tiêu đề tiêu biểu mà tôi rất tâm đắt: (Các ví dụ là do mình chế hoặc đọc được ở đâu đó thấy hay quá :)))
    Phong cách tạo sự tò mò:
    Đây là phong cách hiện nay khá phổ biến, mục đích là làm cho người dùng internet tò mò đến mức click vào đọc, phong cách này rất hữu dụng khi bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội.

    - Bạn có thể dùng người/sự kiện nổi tiếng để tạo sự tò mò:

    VD: Tăng Thanh Hà mở quán hủ tiếu mực, Facebook bị cấm tiệt ở Trung Quốc như thế nào?,...

    - Bạn cũng có thể dùng từ ngữ mới lạ:

    VD: Phong cách SEO mũ xám, Hiện tượng "tình nhưng không nguyện" ở trường đại học,...

    - Bạn cũng có thể dùng sức mạnh của dấu 3 chấm:

    VD: Tôi đã bật cười khi bị dọa ma cho tới lúc...; Tôi đi bar tìm bạn gái và...
    Phong cách dùng ngữ pháp đặc biệt:
    Một phong cách được dùng từ lâu, nhưng lâu không có nghĩa là cổ lỗ xỉ. Phong cách này hiệu quả trên mọi thể loại.

    - Dùng ca dao tục ngữ

    VD: "Thùng rỗng kêu to"- Nực cười các trung tâm dạy SEO mà không thể SEO, Học marketing online - Đắt có xắt ra miếng?,..

    - Dùng những câu đang hot

    VD: Không thể tin nổi, tôi bán hàng nhiều gấp 3 lần chỉ với Facebook; Ôi thần linh ơi! Doanh số của tôi lại tăng gấp 5 lần, Tăng doanh số trong vòng 2 nốt nhạc,...

    - Bổ sung vào những tít đã quen thuộc

    VD: Câu chuyện "kiều nữ và đại gia" trong chốn văn phòng,...

    - Sử dụng nghệ thuật đối lập

    VD: Kiếm tiền nhiều nhất với ít khách hàng nhất, Học từ vựng tiếng Anh với ít thời gian nhất mà lại nhớ lâu nhất,...
    Phong cách thêm vào các số liệu cụ thể:
    Đây là một phong cách dễ gây ấn tượng với người đọc, nhất là những trang bán hàng, sản phẩm đang khuyến mãi,...

    - Dạng đối lập:

    VD: Cách trả cho Facebook 10 ngàn đồng và tiếp cận 30000 khách hàng 1 ngày, Một sai lầm nhỏ xíu của người nông dân làm mất 30.000$/năm,...

    - Dạng danh sách:

    VD: 7 bước cưa gái biến bạn từ một con gà thành sát thủ tình trường, 3 chiến lược cực pro khiến doanh số kinh doanh online của bạn tăng chóng mặt,...
    Phong cách viết tiêu đề kiểu câu hỏi:
    Phong cách này dễ thực hiện mà hiệu quả lại rất cao, thường xuất hiện trong các trang vệ tinh để thu hút và tạo dựng niềm tin nơi người đọc, nó cũng rất hiệu quả khi đăng trong các diễn đàn, rao vặt,...

    - Mẫu câu hỏi Làm thế nào....?

    VD: Làm thế nào để thu hút cô nàng bạn đang để ý?, Làm thế nào để cưa đổ em hàng xóm?....

    - Mẫu câu hỏi Tại sao...?

    VD: Tại sao con trai thường đau khổ lâu hơn con gái sau chia tay? Tại sao bạn không bán được hàng sau hơn 1 tháng kinh doanh online?,...

    - Mẫu câu hỏi chọn lựa:

    VD: Bạn có 20 triệu để mua điện thoại, Samsung S6 hay Iphone 6?; Nên quay lại với người yêu cũ hay trao cho cô bé hàng xóm một cơ hội?...
    Phong cách câu mệnh lệnh:
    Phong cách này được thấy ít hơn ở Việt Nam, nhưng cũng rất hiệu quả. Đơn giản là bạn đang bắt người đọc thực hiện một yêu cầu nào đó.

    - Mệnh lệnh khẳng định:

    VD: Sau khi đọc bài này hãy xin lỗi vợ ngay!, Thực hiện đầy đủ các bước sau và bạn sẽ tăng doanh số gấp đôi

    - Mệnh lệnh phủ định:

    VD: Đừng bao giờ đi ăn một mình, Không được than trách số phận nữa!..

    3. Nội dung
    Có bao nhiêu phong cách viết bài? Tôi không biết.

    Tôi từng đọc mẫu quảng cáo của những bậc thầy copywriter, mỗi người lại có một phong cách viết bài khác nhau. Bạn có thể tham khảo bài Công thức của một Seo copywriter

    Quá nhiều phong cách viết bài PR nên câu hỏi trên tôi không thể trả lời được. Nhưng dù bạn theo phong cách nào, lời khuyên của tôi là hãy khác biệt.

    Hãy viết một bài sang trọng một cách ấn tượng trong khi thị trường đang cạnh tranh giá rẻ và viết một bài bình dân chân tình khi PR một sản phẩm sang trọng.

    Điều trên không hoàn toàn đúng và không phải là hiệu quả 100% nhưng nó sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng nhất định trong lòng độc giả khi so sánh với một rừng những bài pr giống nhau khác.

    Dưới đây là 2 phong cách viết bài tôi học được từ một người thầy, một người anh, anh Dương Hùng (Học viện MOA)

    - Viết bài cho sản phẩm mới

    Bước 1: Thổi phồng và đồng điệu hóa vấn đề

    Bước 2: Đưa ra giải pháp cho khách hàng

    Bước 3: Cung cấp giải pháp tối ưu

    Bước 4: Chốt hàng.

    - Viết bài cho sản phẩm cũ

    Bước 1: Nêu lợi ích cụ thể cho khách hàng và sự khác biệt so với đối thủ.

    Bước 2: Đưa ra marketing bằng chứng, cảm nhận khách hàng, giấy chứng nhận, ý kiến chuyên gia,...

    Bước 3: Đưa ra những cam kết vững chắc

    Bước 4: Chốt hàng.

    Viết bài PR là một quá trình không ngắn, học viết bài PR chắc chắn là một quá trình dài, trên đây chỉ là một số điều tôi học hỏi được.

    Con ếch ngồi đáy giếng tôi đây mới được lên thành giếng, mong được các bạn chỉ giáo thêm.
    http://vietbaimoa.blogspot.com
     
    Tag:
    Đang tải...
Đang tải...